ฉลาดรู้-ฉลาดเลือก อาหารยอดเยี่ยม – อาหารยอดแย่ มีอะไรบ้าง

อาหารเพื่อสุขภาพ - สมุนไพร

อาหารเป็นสิ่งที่เราต้องรับประทานทุกวัน ซึ่งหากเราใส่ใจในการเลือกบริโภคก็จะช่วยทำให้สุขภาพดีขึ้นได้ ไม่ป่วยง่าย หากรับประทานตามใจปาก หรือบางทีอาจเป็นเพราะความไม่รู้ ก็อาจจะเสี่ยงเป็นโรคต่างๆ ตามมาได้

ผักที่ดีที่สุด : ผักใบเขียว
ผักใบเขียวที่อุดมไปด้วยสารอาหาร ได้แก่ ผักคะน้า ผักกาดเขียวปลี บร็อคโคลี่ ผักโขม เนื่องจากเต็มไปด้วยแร่ธาตุและวิตามินที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย ช่วยปกป้องเซลล์ และเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง ทั้งยังมีแคลอรี่น้อย เหมาะกับการรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพโดยแท้

ผักที่แย่ที่สุด : ผักกระป๋อง
อาหารกระป๋องแม้จะเก็บได้นาน แต่ไม่ค่อยมีคุณค่าทางโภชนาการเท่าไหร่ และผักกระป๋องส่วนใหญ่ เช่น ผักกาดดอง ข้าวโพดกระป๋อง แครอทกระป๋อง มีสารอาหารและไฟเบอร์ที่เป็นกากใยน้อย แถมยังเต็มไปด้วยโซเดียม ซึ่งกินแล้วไม่เป็นผลดีต่อร่างกาย

ถั่วที่ดีที่สุด : ถั่วปรุงสุก
ถั่วปรุงสุกอุดมไปด้วยโปรตีนและไฟเบอร์ ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ซึ่งช่วยลดความเสี่ย่งจากโรคอ้วน และยังดีต่อกระดูกสันหลังของคุณอีกด้วย ถั่วปรุงสุกมีมากมายหลายชนิด ทั้งถั่วดำ ถั่วแดง ถั่วเขียว ถั่วลาย เป็นธัญพืชที่สามารถนำไปทำอาหารได้หลากหลายเมนู

ถั่วที่แย่ที่สุด : ถั่วกระป๋อง
ถั่วกระป๋องแม้สะดวกรับประทานง่าย เก็บไว้ได้นาน แต่ไม่ค่อยมีสารอาหาร อีกทั้งยังเต็มไปด้วยโซเดียม ที่ทำให้ร่างกายบวมน้ำอีกด้วย

ผลไม้ที่ดีที่สุด : ผลไม้สด ผลไม้แช่แข็ง
ไม่ว่าจะเป็นอะโวคาโด ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ องุ่น แอปเปิ้ล และอีกหลากหลายผลไม้ที่ผ่านการแช่แข็ง จะยังคงคุณค่าสารอาหารไว้อย่างเดิม และยังเก็บได้นานอีกด้วย แต่ถ้าให้ดีควรเลือกกินผลไม้สดๆ ที่เพิ่งเด็ดจากต้นใหม่ๆ จะดีกว่า แต่อาจจะหารับประทานได้ยาก ผลไม้แช่แข็งจึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง

ผลไม้ที่แย่ที่สุด : ผลไม้แปรรูป
ผลไม้ที่บรรจุอยู่ในกระป๋อง หรือผ่านการดอง อบแห้ง ใส่น้ำเชื่อมนั้น ถึงแม้จะเก็บได้นาน แต่เต็มไปด้วยน้ำตาลที่ร่างกายไม่ต้องการ เพราะปกติผลไม้ก็มีรสหวานตามธรรมชาติอยู่แล้ว

โปรตีนที่ดีที่สุด : ปลา ไข่ เต้าหู้ ถั่ว
ปลามีโอเมก้า 3 ที่ช่วยควบคุมความดันโลหิต ลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคต่างๆ เต้าหู้นั้นก็มีโปรตีนมาก ดีต่อหัวใจเพราะมีไขมันน้อย ถั่วก็อุดมไปด้วยสารอาหารต่างๆ ที่ดีต่อสุขภาพ และไข่ก็มีวิตามินอยู่มาก และอุดมไปด้วยโปรตีน

 

โปรตีนที่แย่ที่สุด : เนื้อแดง
เนื้อแดงนั้นเต็มไปด้วยไขมันที่ไม่ดีต่อร่างกาย หากกินมากเกินไปอาจทำให้เกิดโรคต่างๆ ได้ เช่น โรคหัวใจ โรคเบาหวาน ลำไส้อักเสบ รวมทั้งมะเร็งอีกด้วย

ดังนั้นก่อนที่เราจะเลือกรับประทานอาหารแต่ละอย่าง ควรดูคุณค่าทางโภชนาการของอาหารเหล่านั้นด้วย