ตร.สหรัฐฯ รวบชายต้องสงสัย ‘ปาระเบิดควัน-กราดยิง’ รถไฟใต้ดินนิวยอร์ก แจ้งข้อหาหนัก ‘ก่อการร้าย’

เรื่องที่น่าสนใจล่าสุด

ตำรวจสหรัฐฯ จับกุมชายต้องสงสัยปาระเบิดควัน และกราดยิงผู้คนภายในสถานีรถไฟใต้ดินนิวยอร์ก จนมีผู้บาดเจ็บไป 23 คน หลังระดมกำลังไล่ล่าอยู่นานถึง 30 ชั่วโมง ล่าสุด อัยการสั่งฟ้องข้อหาก่อการร้ายโจมตีระบบขนส่งสาธารณะ ซึ่งมีโทษถึงจำคุกตลอดชีวิต

แฟรงค์ โรเบิร์ต เจมส์ วัย 62 ปี ถูกจับกุมได้เมื่อวานนี้ (13 เม.ย.) ที่ชุมชนอีสต์วิลเลจ (East Village) ในย่านโลเวอร์แมนฮัตตัน หลังตำรวจสืบจนรู้ที่ซ่อนตัวของเขาโดยอาศัยเบาะแสจากประชาชน ซึ่งบางคนได้โพสต์ข้อมูลการพบเห็นคนร้ายรายนี้ลงโซเชียลมีเดีย

เหตุกราดยิงครั้งนี้เกิดขึ้นในขณะที่รถไฟสายเหนือ (N line) ซึ่งมุ่งหน้าไปยังแมนฮัตตัน กำลังเข้าเทียบชานชาลาที่สถานีซันเซ็ตพาร์คในเขตบรุกลิน เมื่อเช้าวันอังคาร (12)

ตามข้อมูลจากสำนักงานตำรวจนิวยอร์ก (NYPD) เจมส์ เกิดที่เขตบร็องซ์ แต่เคยไปอาศัยอยู่ที่ฟิลาเดลเฟียและมิลวอกีเมื่อไม่นานมานี้ เขายังมีประวัติถูกออกหมายจับในนิวยอร์กมาแล้ว 9 ครั้ง และอีก 3 ครั้งที่นิวเจอร์ซีย์

ล่าสุด อัยการได้ตั้งข้อหาเอาผิด เจมส์ ฐานก่อการร้ายหรือโจมตีอย่างรุนแรงต่อระบบขนส่งสาธารณะ ซึ่งมีโทษถึงจำคุกตลอดชีวิต โดย เจมส์ จะถูกส่งตัวไปขึ้นศาลครั้งแรกในวันพฤหัสบดี (14)

ชายคนนี้ถูกกล่าวหาว่าปาระเบิดควัน 2 ลูกเข้าไปในตู้โดยสารรถไฟใต้ดิน ก่อนจะใช้ปืนพกกึ่งอัตโนมัติกราดยิงใส่ผู้โดยสาร โดยเป็นปืนที่เขาซื้อไว้ตั้งแต่ปี 2011 และต่อมาถูกพบในสถานที่เกิดเหตุพร้อมกับหลักฐานอื่นๆ เช่น ซองกระสุน ไฟฉาย ขวาน ถุงใส่พลุไฟ และแกลลอนบรรจุน้ำมัน ตามข้อมูลจากตำรวจและศาล

เหตุการณ์นี้มีผู้ถูกยิงบาดเจ็บไปทั้งหมด 10 คน โดย 5 คนอาการสาหัส แต่เริ่มเข้าสู่ภาวะคงที่ (stable) แล้วในวันพุธ (13) นอกจากนี้ยังมีผู้โดยสารอีก 13 คนที่ได้รับบาดเจ็บขณะวิ่งหนีเอาชีวิตรอดจากขบวนรถไฟที่เต็มไปด้วยควัน

ที่มา : รอยเตอร์

อ้างอิง
https://m.mgronline.com/