ถึงไทยแล้ว! คนไทย 138 คนจากอู่ฮั่นถึงไทยเมื่อ 19.00 น. ตรวจร่างกาย-เข้าจุดเฝ้าระวังที่อ่าวดงตาล

เรื่องที่น่าสนใจล่าสุด

ความคืบหน้า 138 คนไทยที่เดินทางกลับจากเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน โดยสายการบินแอร์เอเชีย เที่ยวบิน FD570 ที่รัฐบาลจัดให้เดินทางไปรับกลับมายัง ท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภา จ.ระยองว่า หลังจากที่ พลเรือเอก สิทธิพร มาศเกษม เสนาธิการทหารเรือ ได้เข้าตรวจความพร้อมและชมการซักซ้อมการนำคนไทยผ่านจุดคัดกรองเบื้องต้นด้วยเครื่องเทอร์โมสแกน ที่ติดตั้งอยู่บริเวณหลุมจอด เนื่องจากไม่ต้องการให้ผู้โดยสารที่เดินทางมาจากเมืองอู่ฮั่น เข้ามาปะปนกับผู้โดยสารภายในอาคารแล้ว


ฐานทัพเรือสัตหีบ ยังจะได้จัดรถบัสของกองทัพเรือ เพื่อไปรับคนไทยทั้งหมดจากจุดลงเครื่องบิน เดินทางไปยังโรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ เพื่อทำการตรวจร่างกายอย่างละเอียด และหากพบว่าไม่เข้าข่ายสุ่มเสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัสโคโรนา กก็จะนำตัวไปยังอาคารรับรองกองบัญชาการยุทธการทหารเรือ บริเวณอ่าวดงตาล อ.สัตหีบ เพื่อเฝ้าดูอาการเป็นเวลา 14 วันในทันที


นอกจากนี้กองทัพเรือ ยังได้จัดพื้นที่ของโรงพยาบาลอาภากรเกียรติวงศ์ ให้เป็นกองอำนวยการร่วมและจัดเป็นพื้นที่สำหรับให้ญาติมาเยี่ยมโดยการพูดคุยผ่านวีดีโอคอล

ทั้งนี้กองทัพเรือ ยืนยันว่าคนไทยทั้งหมดที่เดินทางกลับจากเมืองอู่ฮั่น ไม่ใช่ผู้ป่วยเนื่องจากมีการตรวจคัดกรองมาตั้งแต่ต้นทางที่สาธารณรัฐประชาชนจีนก่อนขึ้นเครื่อง และจะต้องผ่านการตรวจคัดกรองที่สนามบินนานาชาติอู่ตะเภาอีกครั้ง จึงขอให้ประชาชนอย่าวิตกกังวลจนเกินไป

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า โดยขณะนี้พื้นที่เฝ้าระวังอาการของชาวไทยที่เดินทางกลับจากเมืองอู่ฮั่น ได้ถูกนำสังกะสีตีปิดล้อมจนหมดแล้ว โดยมีกำลังจากหน่วยรักษาความปลอดภัยฐานทัพเรือสัตหีบ เข้าคุมเข้มเพื่อป้องกันไม่ให้บุคคลภายนอกรวมถึงคณะสื่อมวลชน เข้าไปในพื้นที่ภายใน เนื่องจากเป็นพื้นที่ปลอดเชื้อที่มีการทำความสะอาดโดยกองสาธารณสุข

ส่วนห้องพักที่ใช้ในการรองรับจะเป็นอาคารหมายเลข 3 ,4 ,5 ,6 และ 7 โดยได้มีการติดตั้งกล้องวงจรปิด CCTV และระบบคอมพิวเตอร์ สำหรับวีดีโอคอล เพื่อให้ผู้ถูกเฝ้าระวังสามารถติดต่อสื่อสารกับครอบครัวได้

นอกจากนี้ ยังได้มีการจัดชุดแพทย์จาก โรงพยาบาลอาภากรเกียรติวงศ์ ฐานทัพเรือสัตหีบ ,โรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ กรมแพทย์ทหารเรือ ร่วมกับสาธารณสุข เฝ้าสังเกตอาการของคนไทยกลุ่มดังกล่าวอย่างใกล้ชิด