ภาพ “เพนกวิน” สุดซึ้ง “กอด – ปลอบใจกันและกัน” ชนะเลิศภาพถ่ายชีวิต

เรื่องที่น่าสนใจล่าสุด

(24 ธ.ค.63) สำนักข่าวบีบีซีรายงานจากกรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 24 ธ.ค. ว่า ภาพถ่ายนกเพนกวินไร้คู่ 2 ตัว ยืนโอบกอดกันบนฝั่งใกล้สะพานท่าเรือเซนต์คิลดา ในเมืองเมลเบิร์น ออสเตรเลีย บันทึกโดย นายโทเบียส โบมแกร์ทเนอร์ ตากล้องชาวเยอรมัน อาศัยอยู่ในเมืองเมลเบิร์น คว้ารางวัลยอดเยี่ยมในหมวด คอมมิวนิตี ชอยซ์ อวอร์ด (Community Choice Award) ซึ่งเป็น 1 ใน 6 หมวดของการประกวด ภาพถ่ายคน สัตว์และสิ่งมีชีวิตอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับมหาสมุทร ของนิตยสารโอเชียโนกราฟิก แห่งกรุงลอนดอน

ท่าเรือเซนต์ คิลดา เป็นถิ่นอยู่อาศัยของเพนกวินนางฟ้า (fairy penguin) ซึ่งเป็นนกเพนกวินที่มีขนาดรูปร่างเล็กที่สุด กว่าทุกสายพันธุ์ ประมาณ 1,400 ตัว เพนกวินนางฟ้ามีความสูงลำตัวโดยเฉลี่ยเพียงแค่ 33 เซนติเมตร ที่อยู่อาศัยของพวกมัน บริเวณใกล้ท่าเทียบเรือ ได้รับการเฝ้าดูแลจากองค์กรอาสาสมัคร

นายโบมแกร์ทเนอร์ เผยเบื้องหลังการบันทึกภาพชนะเลิศ ทางอินสตาแกรมว่า ได้รับการบอกเล่าจากอาสาสมัครรายหนึ่งว่า พบเห็นพฤติกรรมที่น่าทึ่งของเพนกวิน 2 ตัว บนฝั่งท่าเรือเซนต์คิลดา เขาใช้เวลา 3 วัน จึงสามารถบันทึกภาพนี้ได้ และเนื่องจากเขาไม่สามารถ หรือไม่ได้รับอนุญาต ให้ใช้แสงไฟแฟลชในการถ่ายภาพ อีกทั้งนกเพนกวินคู่นี้ ขยับเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา ทำให้ยากมากที่จะกดชัตเตอร์ ในท่วงท่าที่ต้องการ แต่สุดท้ายเขาก็โชคดี ในช่วงเสี้ยววินาทีหนึ่งของการเคลื่อนไหว

เพนกวินสีขาวตัวขวามือในภาพ เป็นเพศเมีย อายุมาก และสูญเสียคู่ครอง เช่นเดียวกับตัวทางซ้ายมือในภาพ ซึ่งเป็นเพศผู้ อายุน้อยกว่า หลังจากสูญเสียคู่ชีวิต นกเพนกวิน 2 ตัวนี้นัดพบกันเป็นประจำ บนโขดหินริมฝั่งท่าเรือ และยืนโอบกอดเอวกันนานหลายชั่วโมง มองแสงไฟระยิบระยับ จากในเมืองที่อยู่ฝั่งตรงข้ามเวิ้งอ่าว

เครดิตภาพ – Instagram / Tobias Visuals
เครดิตคลิป – Oneindia News
เครดิตข่าว https://www.dailynews.co.th/foreign/814879