มะระ มีสรรพคุณ และประโยชน์อย่างไรบ้าง

อาหารเพื่อสุขภาพ - สมุนไพร

มะระ หรือ มะระจีน มีชื่อเรียกเป็นภาษาอังกฤษว่า Chinese Bitter Gourd ส่วนชื่อทางวิทยาศาสตร์คือ Momordica charantia Linn. เป็นพืชตระกูลเดียวกับฟัก แตงกวา และบวบ จัดเป็นไม้เถา ใบมีรูปร่างคล้ายฝ่ามือของคน ลำต้นมีขนสาก ดอกเป็นสีเหลือง ผลมีขนาดใหญ่เป็นสีเขียวอมขาว ผิวขรุขระ ร่องใหญ่ ผลยาวประมาณ 4-9 นิ้ว นำมาประกอบอาหารได้หลากหลายชนิด เช่น แกงจืดมะระยัดไส้หมูสับ ผัดมะระไข่ หรือแกงคั่วมะระปลาดุก เป็นต้น มะระจัดเป็นผักที่มีประโยชน์และสรรพคุณทางยามากมาย อันได้แก่

  1. ลดระดับน้ำตาลในเลือด

ในเปลือกมะระมีสารพอลิเพปไทด์-พี (polypeptide-p) และชาแรนทิน (charantin) ซึ่งจะไปช่วยกระตุ้นให้น้ำตาลในกระแสเลือดเปลี่ยนเป็นไกลโคเจนที่ตับ และยังช่วยให้การหลั่งอินซูลินในตับอ่อนดีขึ้น จึงดีต่อผู้ป่วยโรคเบาหวาน และคนที่ต้องการลดน้ำตาล

  1. บำรุงตับ

มีงานวิจัยพบว่ามะระมีสารที่ช่วยเพิ่มเอนไซม์ในการทำลายพิษที่ตับได้ ทั้งยังช่วยฟอกเลือดและบำรุงตับ ลดอาการบวมน้ำ ช่วยในการทำงานของถุงน้ำดี ทำให้ตับแข็งแรง ห่างไกลจากโรคตับอักเสบ และโรคตับแข็ง

  1. บำรุงสายตา

มะระอุดมไปด้วยวิตามินเอ ในมะระ 100 กรัม มีวิตามินเอปริมาณ 1,225 ไมโครกรัม ซึ่งดีต่อสายตาของเรา เพราะจะช่วยเพิ่มความสามารถการมองเห็นในตอนกลางคืน หรือในที่แสงสว่างน้อย บำรุงเซลล์ลูกตาให้แข็งแรง จึงยังช่วยลดความเสี่ยงจากการเป็นโรคเกี่ยวกับดวงตา เช่น ตามัว ตาฝ้าฟาง ต้อกระจก เป็นต้น

  1. ป้องกันมะเร็ง

มะระมีสารฟีนอล ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ทำให้ลดโอกาสในการเป็นโรคมะเร็งต่างๆ เช่น มะเร็งตับ มะเร็งเต้านม มะเร็งลำไส้ใหญ่ มะเร็งต่อมลูกหมาก เป็นต้น อีกทั้งยังช่วยป้องกันโรคหัวใจและโรคหลอดเลือดในสมองได้อีกด้วย

  1. ช่วยให้เจริญอาหาร

เนื่องจากมะระมีสารโมมอร์ดิซิน (Momordicin) ซึ่งมีรสขม และมีฤทธิ์ช่วยกระตุ้นความรู้สึกอยากอาหาร ทำให้รับประทานได้มากขึ้น นอกจากนั้นยังช่วยให้การทำงานของน้ำย่อยในกระเพาะอาหารราบรื่นขึ้นอีกด้วย และยังมีฤทธิ์เป็นยาระบายอ่อนๆ ดังนั้นการรับประทานมะระจึงช่วยให้ระบบทางเดินอาหารโดยรวมทำงานได้ดีขึ้น

  1. บำรุงผิวพรรณ

เมื่อรับประทานมะระอย่างเป็นประจำ จะช่วยบำรุงผิวพรรณให้เปล่งปลั่งสดใสขึ้น รวมทั้งยังป้องกันโรคทางผิวหนัง เช่น โรคสะเก็ดเงิน โรคกลาก ได้อีกด้วย จึงนับว่ามะระเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่จะเพิ่มความสวยให้แก่ผิวของคุณ

  1. เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน

เนื่องจากมะระอุดมไปด้วยสารอาหาร แร่ธาตุ และวิตามินต่างๆ มากมาย เมื่อรับประทานจึงดีต่อร่างกาย เพราะจะช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง ช่วยกำจัดเชื้อโรคได้ดีขึ้น และยังป้องกันการติดเชื้อได้อีกด้วย จึงทำให้ไม่เป็นหวัดง่าย และไม่ค่อยเจ็บป่วยบ่อยนั่นเอง

ถึงแม้มะระจะมีรสขม จนหลายคนไม่อยากรับประทาน แต่ด้วยสารอาหารที่มากมาย พร้อมด้วยสรรพคุณและประโยชน์ต่างๆ เราก็ควรหามารับประทานกันบ้าง เพื่อเสริมสร้างร่างกายที่แข็งแรงให้แก่ตัวของคุณเอง