ระวัง “สิวผด” อาจลุกลามกลายเป็น “สิวเชื้อรา” โรครูขุมขนอักเสบ สาเหตุหน้าพัง

ความสวย ความงาม รู้ทันโรค

ในสภาพอากาศที่อบอ้าวสลับกับฝนฟ้าตก ๆ หยุด ๆ ในฤดูฝนแบบนี้ ปัญหาความอับชื้นทั้งจากเสื้อผ้า หรืออุณหภูมิที่เปลี่ยนแปลงบ่อยในรอบวัน ทุกคนรู้ไหมว่า…ส่งผลให้การทำงานของ “รูขุมขน” ขับสารคัดหลั่งเปลี่ยนไป จึงเป็นอีกหนึ่งในสาเหตุหลักที่รูขุมขนอุดตัน และเกิดการอักเสบกลายเป็น “สิวผด”

แล้วที่สำคัญนั้นสิวมันก่อปัญหาที่ทุกคนไม่สบอารมณ์ เพราะมันมักขึ้นที่หน้าผาก แก้ม คอ อก ไหล่ และท่อนแขนส่วนบน บงคนแพ้มากทำให้เกิด “สิวผดที่มีอาการคัน” ร่วมด้วยก็มี ซึ่งในทางการแพทย์จะเรียกว่า “โรครูขุมขนอักเสบจากเชื้อรา”

ดร.ภญ.จิรวรรณ โอพรสวัสดิ์ ให้ความรู้ว่า โรครูขุมขนอักเสบจากเชื้อรา มีตัวกระตุ้นมาจากความอับชื้น และอาจพบได้ในผู้ที่ใช้ยาปฏิชีวนะต่อเนื่อง หรือใช้ยากดภูมิคุ้มกันต่อเนื่อง ซึ่งยาที่นิยมใช้กันมากสำหรับรักษาสิว เช่น คลินดามัยซิน (Clindamycin) เป็นยาที่ใช้สำหรับเชื้อแบคทีเรียที่ใช้กันโดยทั่วไป เนื่องจากมีราคาไม่แพง ผลในช่วงแรกสิวมักจะลดลง แต่เมื่อใช้ไปสักพักเชื้อที่เหลืออยู่บนผิวกลับไม่ใช่เชื้อแบคทีเรียแล้ว (หรืออาจเกิดเชื้อแบคทีเรียดื้อยา) จึงทำให้สิวไม่หายเสียที เนื่องจากว่าไม่ใช่ยาสำหรับเชื้อรา

ฉะนั้นการใช้ยาฆ่าหรือยับยั้งเชื้อแบคทีเรียโดยไม่มีแผนการใช้อย่างถูกต้อง จึงมักส่งผลให้ในระยะยาวเกิดผลร้ายมากกว่า โดยจะไปทำลายสมดุลของเชื้อที่อยู่บนผิวหน้าเสียไป เมื่อจำนวนเชื้อแบคทีเรียลดลงจะทำให้เชื้อราและเชื้อชนิดอื่นเจริญเติบโตได้ดี จึงเกิดปัญหาจากเชื้อราหรือเชื้ออื่น ๆ เข้ามาแทน

ดังนั้นการป้องกันและรักษาสิวผดจะมีด้วยกันดังนี้ โดยแบ่งออกเป็น “ชนิดไม่คัน” และ “ชนิดที่คัน” (สิวเชื้อรา)

สำหรับใครที่เป็น “สิวผดชนิดไม่คัน” ก็อย่าได้ชะล่าใจไป เพราะสามารถกลายพันธุ์เป็นสิวอักเสบชนิดคัน หรือ “สิวเชื้อรา” ได้ หากผิวอยู่ในสภาวะที่อับชื้น และทำความสะอาดไม่ถูกวิธี ฉะนั้นช่วงหน้าฝนแบบนี้ถ้ามีสิวผดให้รีบทำความสะอาดผิวหน้า เพื่อลดน้ำมันส่วนเกินหรือสิ่งระคายเคืองบนใบหน้า การซับหน้าก็ให้ซับเบา ๆ ปล่อยหน้าให้แห้ง สบาย ๆ เพื่อช่วยลดอาการอักเสบของรูขุมขน แต่หากว่าใครมีสิวผดขึ้นในบริเวณที่อับชื้นหลังทำความสะอาดแล้ว อาจใช้แป้งฝุ่นทาบาง ๆ เพื่อลดการระคายเคืองและความอับชื้นเบื้องต้นได้

ส่วนใครที่เป็น “สิวผดชนิดที่มีอาการคัน” หรือ “สิวเชื้อรา” การรักษาสิวผดที่ลุกลามกลายเป็นสิวเชื้อรา โดยทั่วไปแล้วจะรักษาด้วย…การทานยาต้านเชื้อราร่วมกับยาทา เพราะยาบางชนิดมีฤทธิ์ทำให้ระคายเคืองกับผิว จึงใช้วิธีทาไว้ 10 นาทีแล้วล้างออก ส่วนยาต้านเชื้อราแบบรับประทานอื่น ๆ อาจมีผลต่อฮอร์โมน การทำงานของตับ และทางเดินอาหาร สิ่งสำคัญการใช้ยาต้านเชื้อราจึงควรอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด

บางคนไปซื้อยามาทาเองแล้วไม่หาย เพราะที่จริงแล้วไม่ได้เป็นสิวที่เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย แต่เป็นสิวผดที่มากับความอับชื้นในฤดูฝน ดังนั้นแม้ว่าเรื่องสิวจะเป็นเรื่องเล็กน้อยสำหรับบางคน แต่บอกเลยว่ากว่าจะหายและทิ้งรอยดำด่าง ไม่ใช่เรื่องเล่น ๆ เพราะทุกคนก็อยากมีผิวหน้าดูดีกันทั้งนั้น สำหรับในครั้งหน้าถ้ามีเรื่องอะไรดี ๆ ที่เป็นเกร็ดความรู้เบา  ๆ อ่านเพลิน ๆ ก็จะพาทุกท่านไปค้นหาคำตอบกันอย่างแน่นอน.
………………………………..
คอลัมน์ : Healthy Clean
โดย “ทวีลาภ บวกทอง” https://www.dailynews.co.th/article/735746