“อนามัยโลก” ยอมรับ หน้ากากอนามัย-อุปกรณ์ป้องกัน “ไวรัสโคโรนา” ขาดแคลนทั่วโลก

เรื่องที่น่าสนใจล่าสุด

นายแพทย์เทโดรส อัดฮานอม กีเบรเยซุส เลขาธิการใหญ่องค์การอนามัยโลกองค์การอนามัยโลก (WHO) แถลงยอมรับว่า ตอนนี้ทั่วโลกกำลังเผชิญกับภาวะการขาดแคลนเสื้อกาวน์ หน้ากากอนามัย ถุงมือ และอุปกรณ์ป้องกันอื่นๆ ในการต่อสู้กับการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือ ไวรัสอู่ฮั่น โดยราคาของอุปกรณ์เหล่านี้ พุ่งสูงขึ้นตามความต้องการที่เพิ่มมากขึ้น

ขณะที่ ประเทศไทยเอง ที่ทำเนียบรัฐบาล มีการตั้งจุดจำหน่ายหน้ากากอนามัย เจลล้างมือ และแอลกอฮอล์ ให้ประชาชนจำนวน 2 จุด ที่บริเวณประตู 6 ติดน้ำพุ สะพานมัฆวานรังสรรค์ ถนนราชดำเนินนอก และที่ศูนย์บริการประชาชน สำนักงาน ก.พ. ถนนพิษณุโลก โดยขายจุดละ 1 หมื่นชิ้น เป็นเวลา 15 วัน เริ่มตั้งแต่เมื่อวานนี้ (7 ก.พ.) โดยมีประชาชนมารอต่อคิวซื้อก่อนเวลาเปิดขายคือ 10.00 น. เป็นจำนวนมาก

ซึ่งจำกัดการซื้อคนละ 1 แพ็ก 10 ชิ้น ราคา 25 บาท เจลล้างมือและแอลกอฮอล์ชุดละ 141 บาท ปรากฏว่า ขายหมดภายใน 30 นาที ช่วงบ่ายจึงนำมาขายอีก 13,000 ชิ้น

อย่างไรก็ตาม นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายกฯ สั่งให้รับหน้ากากมาจากกระทรวงพาณิชย์ และองค์การเภสัชกรรม มาจำหน่ายในราคาต้นทุน 1 ชิ้น ใช้ได้ 10 วัน ที่ไม่แจกฟรี เพราะภาพรวมมีความต้องการจำนวนมาก เกรงจะมีคนนำไปขายต่อค้ากำไร และกักตุน.