อาหาร 5 อย่าง ที่ไม่ควรทานเยอะในช่วงลดความอ้วน

การควบคุมน้ำหนักตัว อาหารเพื่อสุขภาพ - สมุนไพร

หลายๆคน ทั้งหนุ่มๆและสาวๆ ต่างก็อยากมีรูปร่างที่ดีกัน และหลายคนก็พยายามที่จะลดน้ำหนักอยู่ ซึ่งหนึ่งในวิธีการที่จะทำให้น้ำหนักลงเร็ว(อย่างเหมาะสม) ไม่กลับมาอ้วนอีกในระยะยาวนั้น ก็คือ “การควบคุมอาหาร”

อย่าเพิ่งตกใจไป บางคนพอได้ยินคำว่า “ควบคุมอาหาร” เข้าแล้วอาจจะกุมขมับกันเป็นแถว เพราะคิดว่าต้องบีบเนื้อบีบตัว อยากทานของที่ชอบก็ไม่ได้ รู้สึกว่าแค่เพื่อที่จะหุ่นดีทำไมต้องเหมือนโดนบีบบังคับขนาดนี้ ใจเย็นๆแล้วเข้าใจเสียใหม่ เพราะการควบคุมอาหารไม่จำเป็นต้องทำแบบฮาร์ดคอร์เสมอไป เรายังสามารถทานของที่ชอบได้อยู่ แต่แค่ปรับพฤติกรรมการทานให้เหมาะสม ทานแบบมีลิมิต และนอกนั้นก็เลือกทานอาหารเพื่อสุขภาพ เช่น ผัก ผลไม้ ถั่ว ฯลฯ พร้อมกับออกกำลังกายควบคู่กันไปด้วย เพียงเท่านี้รูปร่างดีๆก็อยู่ไม่ไกลเกินเอื้อมแน่นอน

ถ้าอย่างนั้นเรามาดูกันดีกว่าว่า มีของกินอร่อยๆ ของชอบของใครหลายๆคนบ้าง ที่ไม่ควรทานเยอะในช่วงลดความอ้วน

1.ชานมไข่มุก

เชื่อว่าสาวๆน่าจะชอบกินมากเป็นพิเศษ เห็นมีพิกัดร้านชานมไข่มุกที่ไหนเปิดใหม่ เป็นต้องไปลองทุกที รู้ทั้งรู้ว่าในชานมไข่มุกนั้นมีทั้งแป้งทั้งน้ำตาล แคลอรี่สูงปรี๊ดๆ แต่ก็อดใจไม่ไหวจริงจริ๊ง เพราะฉะนั้นแล้ว ข้อแนะนำในการกินชานมไข่มุกแบบไม่ต้องกลัวอ้วน คือควรกินไม่เกินสัปดาห์ละแก้ว และถ้าเป็นไปได้ ให้สั่งคนขายว่า ขอแบบหวานน้อย และอย่าเติมไข่มุกให้เยอะเกินไป

2. ฟาสต์ฟู้ดทั้งหลาย

จริงๆแล้วถ้าพยายามเลี่ยงไม่กินได้เลยจะดีที่สุด เพราะฟาสต์ฟู้ดมีแต่ของทอดน้ำมันท่วม ซึ่งแน่นอนว่าแคลอรี่ต้องสูงปรี๊ดแน่ๆ กินไปแล้วก็จะเป็นไขมันไปสะสมตามร่างกาย ทำให้อ้วนได้ง่าย แต่ถ้าใครอยากจะกินจริงๆ ก็ควรกินเฉพาะโอกาสพิเศษ เช่น วันที่ออกไปเที่ยวกับเพื่อน วันที่นัดแฟนกินข้าว หรือกินเป็น Cheat Meal สักสัปดาห์ละมื้อ ก็ยังพอไหว แต่กินเสร็จแล้วอย่าลืมไปออกกำลังกายเพื่อเผาผลาญพลังงานด้วย

3. น้ำหวาน น้ำอัดลม

อาจจะไม่ใช่ของมันของทอดก็จริง แต่ก็มีน้ำตาลสูงมาก ซึ่งก็ทำให้อ้วนง่ายได้เช่นกัน ดังนั้นใครที่ชอบกินน้ำหวาน น้ำอัดลม จะต้องยอมลดปริมาณลงหน่อยแล้วถ้าอยากหุ่นดี โดยอาทิตย์นึงอาจจะกินไม่เกิน 1 ขวดเล็ก หรือกินอาทิตย์เว้นอาทิตย์ก็ได้

4. อาหารเค็มจัด

อาหารประเภทที่ใส่เกลือเยอะๆ หรืออาหารที่มีปริมาณโซเดียมสูง เช่น มันฝรั่งทอด ป็อปคอร์น ก็ควรลดๆลงบ้าง เพราะโซเดียมถ้ากินมากไปแล้วจะทำให้ตัวดูบวมๆตันๆได้ ดังนั้นเวลาจะปรุงรสที ควรลดปริมาณการใช้เครื่องปรุงประเภทเกลือ ซอส หรืออะไรก็ตามที่มีโซเดียมลงสักหน่อย นอกจากนี้ พวกบะหมี่หรือโจ๊กกึ่งสำเร็จรูปเองก็ควรกินแบบนานๆที เพราะมีปริมาณโซเดียมสูง

5. ขนมซองกรุบกรอบๆทั้งหลาย

ขนมซองกรุบกรอบๆทั้งหลาย มักจะเป็นของทอด สูงทั้งปริมาณแคลอรี่ ทั้งไขมัน ทั้งโซเดียม ควรกินเท่าที่จำเป็น เช่น ทั้งสัปดาห์ไม่ได้กินเลย แต่วันนี้ไปทำงานมาเหนื่อย อยากกินปลอบใจตัวเองซักซอง ก็ยังพอไหว หรือนานๆทีกินที ก็ให้ตั้งวินัยด้วยตัวเอง ดูไปตามความเหมาะสมเองว่าแบบไหนคือกินมากเกินไป

การคุมอาหารไม่ได้ยากและน่าอึดอัดอย่างที่คิด รีบลงมือทำตั้งแต่ตอนนี้เลย เพื่อสุขภาพและรูปร่างที่ดีแบบถาวร สู้ๆ!