เคล็ด (ไม่) ลับ ผิวขาวใสอย่างไร ให้ปลอดภัยและมีสุขภาพดี

ความสวย ความงาม ผิวหนัง ใบหน้า

ปัญหาเรื่องของผิวพรรณ กลายเป็นปัญหาระดับชาติ สำหรับบางคนอาจเป็นปัญหาระดับโลกเลยทีเดียว เพราะไม่ว่าใครก็ต้องอยากมีผิวที่ขาวใสด้วยกันทั้งนั้น โดยเฉพาะวัยรุ่นหนุ่มสาวชาวเอเชียที่ได้รับวัฒนธรรมหรือเทรนความขาวใสมาจากสื่อต่างๆ  แต่สิ่งที่เป็นปัญหาใหญ่กว่านั้นคือ จะมีวิธีการดูแลผิวอย่างไรให้ขาวใส พร้อมทั้งมีสุขภาพที่ดีด้วย หลายคนเลือกใช้วิธีการที่ผิดและเป็นอันตรายต่อร่างกาย เช่น การทานยา หรือการฉีด เป็นต้น ซึ่งไม่ได้รับคำแนะนำจากแพทย์โดยตรง แม้จะได้ผลลัพธ์ที่รวดเร็วแต่ในระยะยาวจะส่งผลเสียต่อสุขภาพร่างกายอย่างแน่นอน

ด้วยเหตุนี้ วันนี้เราจึงมีเคล็ดดีๆ เกี่ยวกับการดูแลผิวพรรณให้ขาวใส ส่วนจะปลอดภัย และมีสุขภาพดีด้วยหรือไม่ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับตัวของบุคคลนั้นๆ ว่าให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มากน้อยแค่ไหน ถ้าอยากรู้แล้วก็ตามไปดูพร้อมๆ กันเลย

วิธีการดูแลผิวให้ขาวกระจ่างใส

การปรับผิวให้ขาวกระจ่างใสขึ้น สามารถทำได้หลากหลายวิธี ดังต่อไปนี้

การขัดผิวหรือพอกผิว
ด้วยวัตถุดิบจากธรรมชาติที่อยู่รอบตัวเรา โดยที่นิยมใช้มากที่สุด คือ กรดเอเอชเอ ที่อยู่ในผลไม้ เช่น กรดซิตริก มีอยู่ในผลมะนาว รวมไปถึงกรดกรดแลกติกในนมเปรี้ยว หรือกรดไกลโคลิกในน้ำตาลอ้อย เป็นต้น  โดยกรดเหล่านี้จะทำให้การผลัดเซลล์ผิวหนังชั้นนอกที่ตายแล้วพร้อมกระตุ้นการสร้างผิวหนังขึ้นมาใหม่ได้เร็วขึ้น แต่ควรใช้ในปริมาณที่เหมาะสม เพราะอาจก่อให้เกิดผลข้างเคียงกับผิวหนังได้ เช่น  ทำให้ผิวแห้ง เกิดการลอก บวม แดง เป็นตน

ปกป้องผิวจากแสงแดด
เป็นที่ทราบกันดีว่าแดดในประเทศไทยของเรานั้นแรงมาก พยายามหลีกเลี่ยงแสงแดดที่มีความเข้มข้น โดยเฉพาะช่วงเวลา ระหว่าง 10.00-14.00 นาฬิกา เช่น การทาครีมกันแดดเป็นประจำทุกวัน โดยเลือกครีมกันแดดมีค่าเอสพีเอฟ 15 เป็นอย่างต่ำ หรือหากต้องเผชิญหน้าอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ควรทาครีมกันแดดในทุกๆ 2 ชั่วโมง รวมถึงการสวมเสื้อแขนยาวหรือกางเกงขายาว กางร่ม หรือใส่หมวก จะช่วยได้ค่อนข้างเยอะเลยทีเดียว

ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวเป็นตัวช่วยสำคัญ
โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ในกลุ่มสเตียรอยด์ ที่มีคุณสมบัติในการฟอกผิวให้ขาวขึ้นสิว ด้วยการสร้างเม็ดสีในผิวหนังหรือทำให้เซลล์ผิวหลุดลอกได้เร็วยิ่งขึ้น นอกจากนั้นยังช่วยรักษาปัญหาด้านผิวหนัง เช่น ฝ้า กระและจุดด่างดำ รวมถึงรอยแผลเป็นที่เกิดจาก แต่ต้องระวังเรื่องความปลอดภัยด้วยเพราะบางผลิตภัณฑ์มีการนำเอาสารฟอกขาวเหล่านี้ไปใช้เป็นส่วนผสมของเครื่องสำอาง โดยใช้ในปริมาณที่มากเกินกว่ากำหนด ส่งผลให้เป็นอันตรายต่อผิวหนังได้

ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร
ปัจจุบันวิธีนี้ได้รับความนิยมอย่างมาก โดยเฉพาะอาหารเสริมที่มีส่วนผสมของ  วิตามิน และแร่ธาตุ เพราะมีคุณสมบัติเป็นสารต่อต้านอนุมูลอิสระ ซ่อมแซมผิว ตลอดจนผลัดเปลี่ยนสีผิวชั้นนอก และป้องกันแสงแดดได้อย่างมีประสิทธิภาพ ยกตัวอย่างเช่น วิตามินซี วิตามินอี หรือซิงค์ เป็นต้น แต่ทั้งนี้ ควรศึกษาหาข้อมูลให้ดี เลือกผลิตภัณฑ์ที่ได้รับมาตรฐาน อย. หรือเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีชื่อเสียง มีการรับรองทางการแพทย์ รวมไปถึงต้องรับประทานในปริมาณที่เหมาะสมต่อร่างกายด้วย หากไม่แน่ใจควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญก่อน เพื่อความปลอดภัยของตัวเราเอง

ทำเลเซอร์ให้ผิวขาว
เดี๋ยวนี้เทคโนโลยีความงามก้าวกระโดดไปไกลมาก สามารถช่วยให้รอยด่างดำ ริ้วรอย หรือผิวหมองคล้ำกลับมาดูขาวกระจ่างใสได้ในพริบตา แต่อาจต้องใช้ต้นทุนที่สูงพอสมควร

วิธีการ คือ ใช้แสงเลเซอร์ยิงไปที่บริเวณผิวหนังเพื่อเปลี่ยนพลังงานให้เป็นความร้อน และทำลายชั้นหนังกำพร้าด้านบนหรือทำลายเซลล์ที่ผลิตเม็ดสีให้มีการผลิตน้อยลง หลังการทำเลเซอร์แล้วควรหลีกเลี่ยงการโดนแสงแดดที่เข้มข้น เพื่อป้องกันสีผิวไม่สม่ำเสมอ อย่างไรก็ตาม การทำเลเซอร์เพื่อผิวขาวเป็นเพียงกระบวนการเปลี่ยนแปลงสีผิวที่ใช้ได้ผลเพียงแค่ชั่วคราวเท่านั้น  และต้องคำนึงถึงความปลอดภัยด้วย

ผลข้างเคียงในการเปลี่ยนผิวให้ขาว

จากวิธีการทั้งหมดที่เราได้กล่าวไปแล้วข้างต้น จะเห็นได้ว่ามีทั้งวิธีที่ปลอดภัย และบางวิธีอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อผิวหนังได้ ถ้าเราไม่ศึกษาหาข้อมูล หรือปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด ข้อพึงระวัง คือ ต้องระมัดระวังในการใช้สารเคมี หรือสารสังเคราะห์บางชนิดที่มีความเข้มข้นสูง เช่น กรดเรทิโนอิก สารปรอท หรือยาในกลุ่มคอร์ติโคสเตียรอยด์ เพราะจะทำให้ผิวหนังเกิดการอักเสบ ระคายเคือง มีอาการบวมแดง  หรือตกสะเก็ดตลอดจนมีไหม้ได้ นอกจากนี้การทำเลเซอร์ยังอาจก่อให้เกิดผลข้างเคียงตามมา เช่น เกิดอาการบวม แดง หรือช้ำ เกิดรอยแผลเป็น การติดเชื้อบริเวณผิวหนัง ผิวไวต่อแสงและเกิดรอยดำจากแสงแดดได้ง่ายมากขึ้น

ทั้งหมดนี้ก็คือ “เคล็ด (ไม่) ลับ ผิวขาวใสอย่างไร ให้ปลอดภัย และมีสุขภาพดีซึ่งเป็นวิธีที่ได้ผลจริง และปลอดภัยแน่นอน แต่ทว่า…จะปลอดภัยได้ 100 % หรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับตัวเราเองว่าให้ความสำคัญกับเรื่องเหล่านี้มากน้อยแค่ไหน เพราะบางวิธีอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพและร่างกาย อย่าลืมว่าเหรียญนั้นมีสองด้านเสมอ หากเรามุ่งหวังที่ผลลัพธ์เพียงอย่างเดียว โดยไม่คำนึงถึงอันตราย หรือผลเสียต่อสุขภาพที่กำลังจะตามมา ไม่แน่ว่าการมีผิวที่ขาวใส อาจเป็นได้แค่ช่วงระยะเวลาสั้นๆ เท่านั้น และไม่ทำให้เรามีความสุข โดยอาจต้องใช้ชีวิตด้วยความทุกข์ทรมาน ในระยะยาวก็เป็นได้