เหยื่อไวรัสมรณะ “โควิด-19” ตายเกลื่อน หลายประเทศเริ่มมีคนเสียชีวิต

ไวรัสโคโรน่า (Covid-19)

วันนี้ (1 มี.ค.63) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 หรือเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ยังคงน่าวิตก เนื่องจากการแพร่ระบาดยังดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง จนมีผู้ป่วยที่ติดเชื้อแล้วถึง 64 ประเทศทั่วโลก ตลอดจนจำนวนผู้ป่วยที่เสียชีวิตยังเพิ่มสูงขึ้นเป็นลำดับ รวมถึงมีหลายประเทศที่เริ่มพบผู้ป่วยจากเชื้อไวรัสโควิด-19 เสียชีวิตเป็นรายแรก

ล่าสุด ทางการสหรัฐฯ โดยสำนักงานสาธารณสุขท้องถิ่นในรัฐวอชิงตัน เปิดเผยว่า พบผู้ป่วยเสียชีวิตรายแรก เป็นชายอายุราว 50 ปีเศษ พำนักอาศัยอยู่ในย่านคิงเคาน์ตี ของรัฐวอชิงตัน ทั้งนี้ ตามประวัติก็ไม่ปรากฏว่า ชายเคราะห์ร้ายรายนี้ เดินทางไปยังประเทศที่มีการแพร่ระบาด ซึ่งมีความเสี่ยงสูงแต่ประการใด

ภายหลังจากพบการเสียชีวิตของผู้ป่วยรายดังกล่าว ส่งผลให้นายเจย์ อินส์ลี ผู้ว่าการรัฐวอชิงตัน ประกาศภาวะฉุกเฉินในรัฐของตนทันที เพื่อเปิดทางต่อการดำเนินมาตรการต่างๆ สำหรับรับมือต่อการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสร้ายนี้ต่อไป

ด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ กล่าวว่า ทางการสหรัฐฯ ได้เตรียมที่จะดำเนินมาตรการต่างๆ เพื่อรับมือกับการแพร่ระบาด ที่มีความเป็นไปได้ว่า จะมีผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสโควิด -19 ในสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นอีก

ทางด้าน ทางการออสเตรเลีย โดยสำนักงานสาธารณสุขเวสเทิร์นออสเตรเลีย เปิดเผยว่า พบผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เสียชีวิตเป็นรายแรกเช่นกัน เป็นชายอายุราว 78 ปี ชาวเมืองเพิร์ธ โดยเขาได้รับเชื้อมาจากเรือสำราญไดมอนด์พรินเซส ก่อนถูกอพยพมารักษาตัวในออสเตรเลียเมื่อช่วงก่อนหน้า พร้อมกับภรรยาวัย79 ปี ของเขา ซึ่งตรวจพบว่า ได้ป่วยจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19เช่นกัน

ขณะที่ สถานการณ์ในเกาหลีใต้ ประเทศที่พบการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 มากเป็นอันดับสองรองจากจีนแผ่นดินใหญ่ ล่าสุด ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งชาติเกาหลีใต้ หรือเคซีดีซ๊ เปิดเผยว่า สถานการณ์แพร่ระบาดยังคงน่าวิตกเนื่องจากพบผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่มขึ้นในวันเดียวเป็นจำนวนมาก โดยเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา พบผู้ป่วยติดเชื้อมากถึง 376 ราย ส่งผลให้มีจำนวนผู้ป่วยติดเชื้อสะสมรวมแล้ว 3,526 ราย

ทั้งนี้ ยังมีรายงานด้วยว่า พบเด็กทารกวัยเพียง 45 วัน ในเมืองคย็องซัง จ.คย็องซังเหนือ ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และถือเป็นผู้ติดเชื้อไวรัสดังกล่าวที่มีอายุน้อยที่สุดของเกาหลีใต้ โดยขณะนี้เด็กทารกรายนี้รักษาตัวอยู่ในสถานกักกันโรคของโรงพยาบาลในเมืองคย็องซัง

ขณะเดียวกัน ทางด้านสถานการณ์ในจีนแผ่นดินใหญ่ ปรากฏว่า ได้หวนกลับมาระบาดครั้งใหญ่อีกครั้งจากการที่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่และผู้ป่วยเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก ภายหลังจากอัตราการป่วยและเสียชีวิตเมื่อหลายวันก่อนมีอัตราเพิ่มขึ้นแบบชะลอตัวลง โดยเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เพียงวันเดียว ได้มีผู้ติดเชื้อรายใหม่จำนวนถึง 435 ราย ส่วนผู้ป่วยเสียชีวิต มีจำนวน 47 ราย

ด้านสถานการณ์แพร่ระบาดทั่วโลก ปรากฏว่า มียอดผู้ป่วยติดเชื้อสะสมจำนวนรวมทั้งสิ้น 86,905 ราย ผู้ป่วยที่เสียชีวิตจำนวน 2,980 ราย และผู้ป่วยที่ได้รับการรักษาจนหาย จำนวน 41,958 ราย