“แคนาดา” เตือน ผู้แพ้ส่วนผสมใดๆ ห้ามรับวัคซีน “ไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค”

เรื่องที่น่าสนใจล่าสุด

(15 ธ.ค.63) สำนักข่าวซินหัวรายงาน กระทรวงสาธารณสุขแคนาดา (Health Canada) ประกาศเตือนผู้แพ้ส่วนผสมใดๆ ในวัคซีนไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค (Pfizer-BioNTech) ป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ว่าห้ามรับวัคซีนดังกล่าว

แถลงการณ์ระบุว่ากระทรวงได้ออกคำเตือนหลังติดตามรายงานของผู้ที่มีอาการแพ้ปานกลางต่อวัคซีนดังกล่าวในสหราชอาณาจักร 2 ราย

ข้อมูลบันทึกไว้ว่าอาการดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 8 ธ.ค. ซึ่งบุคคลทั้งสองเกิดอาการแพ้อย่างรุนแรงและต้องพกหัวฉีดอัตโนมัติสำหรับฉีดสารอะดรินาลิน โดยบัดนี้พวกเขาได้รับการรักษาจนหายดีแล้ว

แถลงการณ์ยังระบุว่า “เมื่อวัคซีนพร้อมฉีดในแคนาดา ชาวแคนาดาอาจกังขาเรื่องความเสี่ยงที่จะเกิดอาการแพ้ เนื่องจากวัคซีนในแคนาดาทุกตัวล้วนมีคำเตือนด้านความเสี่ยงของอาการแพ้ขั้นรุนแรง รวมถึงภูมิแพ้รุนแรงเฉียบพลัน (Anaphylaxis) ซึ่งเราได้จัดเตรียมคลินิกสร้างภูมิคุ้มกัน (immunization clinic) เพื่อคอยรับมืออาการที่มีแนวโน้มเกิดขึ้นยากเหล่านี้”

กระทรวงสาธารณสุขแคนาดาให้ข้อมูลส่วนผสมที่มีอยู่ในวัคซีน และกระตุ้นให้บุคคลที่เคยมีประวัติการแพ้อย่างรุนแรงต่อวัคซีน ยา หรืออาหารใดๆ ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านการดูแลสุขภาพของตนก่อนจะรับวัคซีนดังกล่าว

กระทรวงฯ ชี้ว่าได้ดำเนินการตรวจสอบหลักฐานที่มีอยู่ที่เกี่ยวข้องกับอาการแพ้และได้ข้อสรุปว่าคำแนะนำด้านสาธารณสุขที่มีอยู่นั้นเหมาะสม จึงไม่แนะนำให้เปลี่ยนแปลงคำแนะนำด้านการใช้ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวในขณะนี้

กระทรวงฯ ย้ำว่าจะติดตามสถานการณ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิด “หากพบปัญหาด้านความปลอดภัยใหม่ๆ ที่ได้รับการยืนยัน กระทรวงฯ จะจัดการปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างเหมาะสม ซึ่งอาจรวมถึงการสื่อสารประเด็นความเสี่ยงใหม่ๆ ต่อประชาชนแคนาดาและผู้ให้บริการด้านการดูแลสุขภาพ หรือเปลี่ยนการข้อแนะนำการใช้ผลิตภัณฑ์”

กระทรวงยังชี้ว่าไม่พบข้อกังวลด้านความปลอดภัยของวัคซีนไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทคที่สำคัญ อีกทั้งประโยชน์ของวัคซีนดังกล่าวยังมีมากกว่าความเสี่ยง

“ผลข้างเคียงที่สังเกตได้ในระหว่างการทดลองทางคลินิกเกี่ยวกับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทคนั้นคล้ายคลึงกับผลข้างเคียงของวัคซีนอื่นๆ รวมถึงความเจ็บปวดบริเวณจุดที่ฉีดวัคซีน อาการหนาวสั่น เหนื่อยและมีไข้” กระทรวงสาธารณสุขแคนาดาระบุ “ซึ่งผลข้างเคียงเหล่านี้จะหายเองและไม่ส่งผลเสียต่อสุขภาพ”

ไฟเซอร์เป็นหนึ่งในสี่ผู้ผลิตวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่กระทรวงสาธารณสุขแคนาดาดำเนินการประเมินอยู่ นอกจากนี้ยังมีวัคซีนของโมเดิร์นนา (Moderna), แอสตราเซเนกา (AstraZeneca) และจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (Johnson & Johnson) ที่อยู่ระหว่างการประเมินของกระทรวงฯ

โดยรวมแล้ว มีรายงานว่าแคนาดาได้ลงนามในสัญญาสั่งซื้อวัคซีนที่มีศักยภาพในการป้องกันโรคโควิด-19 จำนวน 194 ล้านโดส อีกทั้งจะสั่งซื้อวัคซีนตัวเลือกเพิ่มอีก 220 ล้านโดส

เครดิต https://www.naewna.com/inter/538644