ใช่เลย 5 อาหารแนะนำ สำหรับคนกำลังลดความอ้วน

การควบคุมน้ำหนักตัว อาหารเพื่อสุขภาพ - สมุนไพร

อาหารการกินเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการลดความอ้วน ดั่งคำพูดที่ว่า “You are what you eat.’ หรือ “กินอะไรไปก็เป็นอย่างนั้น”

ในการลดความอ้วน คุณอาจจะต้องยอมลดปริมาณของที่ชอบทานเป็นกิจวัตรลงไปบ้าง และต้องหันไปทานอย่างอื่นที่ไม่ค่อยได้ทาน หรือไม่ชอบทานมากขึ้น แต่ถ้าของที่คุณชอบทานเป็นของที่ดีต่อสุขภาพอยู่แล้ว ก็นับว่าโชคดีสุดๆ เพราะไม่มีอะไรต้องฝืน

แต่สำหรับใครที่ต้องการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกิน และอยากรู้ว่ามีอาหารอะไรที่ดีสำหรับการลดน้ำหนักบ้าง ก็ลองมาดูกันเลย

1.ข้าวไรซ์เบอร์รี่

เพียงเปลี่ยนจากข้าวขัดสี มาเป็นข้าวไรซ์เบอร์รี่แทน เพราะข้าวที่ถูกขัดสีจะสูญเสียเส้นใยและจมูกข้าวไป ทำให้คุณค่าทางอาหารลดลง และถึงแม้ว่าเมล็ดข้าวไรซ์เบอร์รี่จะไม่ได้นุ่มเหมือนอย่างข้าวที่คุณเคยทาน แต่มันก็ได้ชื่อว่าเป็นมิตรสำหรับคนกำลังลดความอ้วนเลยทีเดียว ประโยชน์ล้นเหลือ โดยช่วยได้ทั้งลดคอเลสเตอรอล ลดไขมัน แถมยังมีกากไยสูง ช่วยกระตุ้นการขับถ่ายอีกด้วย และยังป้องกันโรคได้มากมาย ทั้งโรคหัวใจ โรคมะเร็ง โรคเบาหวาน

2. อกไก่

แหล่งโปรตีนชั้นดี แถมยังแคลอรี่ต่ำอีกด้วย ทานเพียงแค่ชิ้นเดียวก็อิ่มท้องนานแล้ว แต่แนะนำเล็กน้อยว่า ถ้าเป็นไปได้ควรลอกหนังออกก่อนทาน

3. อะโวคาโด

จะทานสดๆ หรือจะควักเนื้อมาทาขนมปังแทนเนยก็อร่อย โดยจะมีรสชาติมันๆ มีโปรตีนสูง และคาร์โบไฮเดรตต่ำ ทานไปได้ไม่ต้องกลัวอ้วน นอกจากนี้ยังมีสรรพคุณในการลดความดันโลหิต บำรุงสายตา ชะลอความแก่ด้วย เรียกได้ว่าทั้งหุ่นสวยทั้งสุขภาพดีจริงๆ

4. ปลาแซลมอน

ใครที่เป็นสาวกเจ้าปลาเนื้อส้มนี้อยู่แล้วดีใจได้เลย เพราะแซลมอนไม่ได้มีดีแค่อร่อย และสีสันน่าทานเท่านั้น แต่ยังมีคุณสมบัติช่วยควบคุมความอยากอาหาร จึงทำให้ทานแล้วรู้สึกอิ่มท้องนาน ไม่อยากทานจุบจิบ นอกจากนี้ยังช่วยบำรุงสายตา ป้องกันมะเร็ง บำรุงสมอง ป้องกันโรคหัวใจ บำรุงกระดูก และมีคอลลาเจนที่ช่วยให้ผิวพรรณสวยอีกด้วย

5. ไข่ต้ม

สิ้นเดือนแต่ไม่สิ้นใจ! คิดอะไรไม่ออกบอกไข่ต้ม! เพราะไข่ไก่สามารถซื้อได้ในราคาไม่แพง ซื้อมาติดตู้เย็นไว้เยอะๆ เวลาเงินเหลือน้อย หรือคิดไม่ออกว่าจะทานอะไรดี ก็ต้มไข่กินแบบสบายๆไปเลย เพราะไข่ต้มฟองนึงให้แคลอรี่ที่ประมาณ 70-80 กิโลแคลอรี่เท่านั้น ทานเพียงแค่สองฟอง(ตอนที่ไม่ได้ท้องว่างจนหิวจัด) ก็ช่วยให้อิ่มท้องนานพอสมควรแล้ว

… อยากหุ่นสวยไม่ใช่เรื่องยาก แค่เลือกทานอาหารให้เหมาะสม สู้ๆนะทุกคน