Guestpost โฟสฟรี ถ้าคุณมีสาระดีๆ ที่นี่เราให้คุณได้แบ่งปัน

Notifications
Clear all

ประโยคเดียวจากซีรีส์ The Queen's Gambit ทำ Netflix โดนฟ้องเรียกค่าเสียหาย 166 ล้านบาท

1 Posts
1 Users
0 Likes
279 Views
benjawan
(@benjawan)
Posts: 2495
Noble Member
Topic starter
 

 564000009457001

นักหมากรุกชาวรัสเซีย “โนนา แก็ปพรินดาสวิลลี” ตัดสินใจยื่นฟ้อง Netflix หลังมองว่ามี “ประโยค” จากบทพูดในซีรีส์ The Queen's Gambit ของ Netflix ที่เข้าข่ายเป็นการหมิ่นประมาทเธอ เพราะในซีรีส์มีตัวละครที่พูดว่า “โนนา แก็ปพรินดาสวิลลี” เล่นหมากรุกกับเฉพาะผู้หญิงด้วยกันเท่านั้น และไม่เคยแข่งกับผู้ชาย ซึ่งนั่นไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด

โนนา แก็ปพรินดาสวิลลี ที่ครองตำแหน่ง แชมป์โลกหมากรุกประเภทหญิงหลายสมัย อ้างว่าประโยคดังกล่าวเข้าข่ายเป็นการให้ข้อมูลเท็จและหมิ่นประมาท เธอจึงขอเรียกค่าเสียหายจากเรื่องที่เกิดขึ้น 5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ คิดเป็นเงินไทย 166 ล้านบาทโดยประมาณ

โดยประโยคดังกล่าว เกิดขึ้นในตอนหนึ่งของเรื่อง ซึ่งนางเอกที่รับบทโดย อันย่า เทย์เลอร์ จอย ได้เดินทางไปแข่งหมากรุกที่กรุงมอสโก และโฆษกสนามอ้างว่าถึงชื่อของอดีตนักหมากรุกหญิงระดับตำนานของรัสเซียอย่าง แก็ปพรินดาสวิลลี โดยตรงว่า “จริงๆแล้วสิ่งไม่ธรรมดาของเธอ ก็คือเพศของเธอนั่นเอง แม้จะไม่ใช่สิ่งที่แปลกแตกต่างในรัสเซีย เพราะยังมี โนนา แก็ปพรินดาสวิลลี แต่นั่นคือแชมป์โลกหญิงซึ่งไม่เคยแข่งกับผู้ชายมาก่อน”

ซึ่งแท้จริงแล้วคำพูดังกล่าว เป็นข้อมูลที่ผิดพลาดโดยสิ้นเชิง เพราะ โนนา แก็ปพรินดาสวิลลี ที่ปัจจุบันอายุ 80 เป็นสตรีคนแรกที่ได้รับตำแหน่ง Grandmaster ในปี 1978 และแม้จะคว้าแชมป์ประเภทหญิงถึง 16 สมัย แต่ โนนา แก็ปพรินดาสวิลลี ก็มีโอกาสแข้งกับนักหมากรุกผู้ชายหลายครั้งในการแข่งขันแบบโอเพน และยังเคยแข่งกับนักหมากรุกระดับตำนานมาแล้วหลายคน ไม่ว่าจะเป็น โบริส สปัสสกี, วิศวนาถัน อานันท์ และ มิคาอิล ทาล มาแล้วด้วย

ในคำฟ้องยังมีการอ้างอิงพาดหัวจากหนังสือพิมพ์ The New York Times ในบทความเมื่อปี 1968 ที่ระบุไว้อย่างชัดเจนว่า “นางสาวแก็ปพรินดาสวิลลี เอาชนะผู้ชายถึง 7 คน ในการแข่งขันหมากรุกรายการ Strong Tourney”

ขณะที่ตัวของ แก็ปพรินดาสวิลลี กล่าวในการให้สัมภาษณ์เป็นภาษาจอร์เจียกับสื่อท้องถิ่นว่า “พวกเขาพยายามจะสร้างตัวละครหนึ่งขึ้นมา ด้วยการบดบังเส้นทางของผู้หญิงคนอื่น แต่ในโลกของความเป็นจริง ฉันต่างหากที่ทำสิ่งนั้นสำเร็จแล้ว หรือยังสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนรุ่นหลังด้วย นี่คือการดูแคลนกัน มองข้ามสิ่งที่ฉันทำมาทั้งชีวิต ทำเหมือนว่ามันไม่มีความสำคัญ”

ขณะที่ในซีรีส์ The Queen's Gambit มีการพูดออกมาอย่างชัดเจนว่าไม่เคยมี ผู้หญิงที่มาแข่งกับนักหมากรุกชายมาก่อน แต่ในนิยาย The Queen's Gambit ต้นฉบับผลงานของ วอลเตอร์ เทวิส กลับไม่ได้มีการเขียนเอาไว้แบบนั้น ตรงกันข้ามนิยาย ได้อ้างอิงชื่อของ แก็ปพรินดาสวิลลี ว่าเป็นหนักมากลูกยิงที่เคยแข่งกับหนักมากลูกชายระดับ Grandmasters มาก่อน

#the queen's gambit เต็มเรื่อง
#the queen's gambit season 1 พากย์ไทย
#the queen's gambit ซับไทย
#The Queen's Gambit รีวิว
#the queen's gambit เรื่องจริงไหม
#The Queen's Gambit ตอนจบ Pantip
#the queen's gambit pantip เบนนี่
#อ ลิ ซา เบ ธ ฮา ร์ มอน เรื่องจริง

เครดิต https:// www.mgronline.com/entertainment/detail/9640000092567

 
Posted : 18/09/2021 8:29 am
แนะนำ
Share: