“ภัทร เหมสุขฎ โต้ “ประธานาธิบดีไต้หวัน” ปมไต้หวันได้วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าจาก “ไทย” ล่าช้า

เรื่องที่น่าสนใจล่าสุด

วันนี้ (12 มิ.ย.64) เฟซบุ๊ก “Pat Hemasuk” ของ นายภัทร เหมสุข นักวิชาการอิสระ ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นถึงกรณีที่เกิดขึ้น ระบุว่า

นางไช่ อิงเหวิน” ประธานาธิบดีไต้หวันได้ออกมาพูดว่าประเทศไทยให้ความสำคัญในการใช้วัคซีน แอสทราเซนเนก้า ที่ผลิตในประเทศกับตัวเอง จากการรระบาดของเขื้อหลายที่ที่นั่น ทำให้ไต้หวันได้รับวัคซีนช้า

TAIPEI: Thailand is prioritising AstraZeneca COVID-19 vaccines produced in the country for itself due to the severity of the pandemic there, which has delayed deliveries to Taiwan, President Tsai Ing-wen said on Friday (Jun 11).

ข่าวชิ้นนี้ทำให้ต้องคิดตามไปอีกว่า

แล้วไง… แปลกตรงไหนหรือที่ไทยจะใช้วัคซีนที่เราผลิตเองก่อนส่งออก อินเดียที่เป็นฐานการผลิตของ แอสทราเซนเนกา ก็ทำแบบนี้ และทำยาวจนไม่รู้ว่าจะส่งออกได้เมื่อไร เยอรมันก็มีปัญหาไม่ต่างกัน ทำให้ส่งออกมาช้ากว่าปกติ และอีกอย่างคือตามข้อตกลงเราเป็นฐานการผลิตที่จะแจกจ่ายวัคซีนในโซนอาเซียนทุกประเทศ แล้วไต้หวันอยู่ในกลุ่มอาเซียตั้งแต่เมื่อไร

การตกลงซื้อวัคซีนของไต้หวันไม่ได้เกี่ยวข้องกับประเทศไทยและรัฐบาลไทย แต่ไต้หวันตกลงซื้อกับ บริษัทแอสตร้าเซนเนก้าโดยตรง แม้ประเทศไทยจะผลิตเองภายในประเทศจากบริษัทสยามไบโอไซเอนซ์ แต่ก็ต้องทำสัญญาซื้อจาก บริษัทแอสตร้าเซเนก้า ประเทศไทย จำกัด ไม่ใช่รัฐบาลไทยจะไปกำหนดส่วนที่เกินจากการใช้ภายในประเทศแล้วให้ประเทศโน้นประเทศนี้ได้เอง ทุกอย่างมีสัญญาการซื้อขายและจำนวนซื้อระหว่างไต้หวันและบริษัทแอสตร้าเซเนก้า ไม่ใช่ประเทศไทยเรากั๊กวัคซีน

จีนก็จะส่งวัคซีนชิโนแวคให้ไต้หวันเพื่อบรรเทาทุกข์ แต่ไต้หวันก็ปฎิเสธเพราะเหตุผลทางการเมือง สหรัฐมหามิตรของไต้หวันก็ไม่ส่งมาให้ทั้งที่สั่งซื้อไปหลายเดือนแล้ว จนญี่ปุ่นต้องแบ่งวัคซีนมาให้เองทั้งที่ภายในญี่ปุ่นก็มีการระบาดในระดับสูง ไต้หวันต้องการจะผลิตเอาภายในประเทศ บริษัทแอสตร้าเซเนก้า ก็บอกต้องให้ผลิตมากกว่า 300 ล้านโดสเพื่อแผ่ประเทศอื่นด้วย ไต้หวันก็มีปัญหาว่าไม่ได้ใช้มากขนาดนั้น ทำให้ข้อตกลงล่มลง

สรุปแล้วเจ๊ไช่ที่ออกมาพูดครั้งนี้น่าจะมีแรงกดดันทางการเมืองจากฝ่ายค้านที่สนับสนุนให้ใช้วัคซีนที่ผลิตจากประเทศจีนตามที่จีนเสนอมาให้ไต้หวัน แต่เจ๊ไช่ก็ไม่เอา

ผมว่าเจ๊แกเป๋เสียศูนย์ไปไม่ใช่น้อยจากการโดนด่าสิบทิศจากประชาชนและฝ่ายค้าน เลยต้องการเหตุมาตอบว่าทำไมถึงขาดแคลนวัคซีน มองซ้ายมองขวาก็เลยมาลงที่ไทยแบบนี้แหละครับ

—————————–

โดยมีผู้ร่วมแสดงความเห็น เช่น

– ฝากถึงยัยเจ๊ซะ2-3 ข้อหน่อยว่า

1. เจ๊ลืมไปแล้วหรือ เจ๊ไปติดต่อทำสัญญากับใคร ระหว่างบริษัทสยามไบโอไซเอนซ์,บริษัท AstraZeneca (ประเทศไทย)หรือรัฐบาลไทยกัยแน่(ฟ่ะ)???

2. ตอนที่ทางเจ๊ เอ้ยย! ไต้หวันหารือกับบริษัทAstraZeneca Plc. ทางAstraZeneca จะให้ไต้หวันผลิดวัคซีนขั้นต้ำ 300 ล้านโดส แต่ทางเจ๊ เอ้ยย! ไต้หวัน บอกว่าไม่เอ๊า ไม่เอา ไต้หวันไม่ได้ต้องการใช้วัคซีนเยอะขนาดนี้ (It’s not possible for Taiwan to consume so much.) เออ…นี่มันpandemicทั้งโลกนะเจ๊​ เจ๊จะมองแค่ไต้หวันตัวเจ๊คนเดียวมันก็เกินไปละ ถ้าเจ๊ตั้งใจและยอมผลิตวัคซีนได้ตามที่ว่ามาจะเป็นผลดีกับตัวเจ๊มากกว่าเยอะ ดีกว่าไปรอความหวังจนหาทางไปไม่เป็นนะเจ๊

– นางไช่นี่ รำไม่ดีโทษปี่โทษกลอง เอาชีวิตประชาชนมาเล่นการเมือง มีเพื่อนชาวใต้หวันส่งข่าวมาว่า จีนจะส่งวัคซีน ไปให้เพราะเห็นเป็นพี่น้อง ชาติเดียวกัน แต่นางไม่ยอมรับ นางถูกประชาชนด่าเละ ที่ไม่ยอมรับความช่วยเหลือประเทศจีน จะรอของอเมริกา แต่นายโจไบเดน บอกยังไม่รีบ รอก่อน เลยถูกฝ่ายค้านเล่นแรง ว่านางยอมเป็นขี้ข้าอเมริกา ไม่คิดถึงชีวิตประชาชน ผู้นำแบบนี้คงหมดอนาคตแล้วละ

– เจ๊แกวัยทองเลยหาเรื่องฟาดงวงฟาดงาไปทั่ว

ประเทศไทยไม่ใช่แพะนะเฟ้ย!!

– ‘เมกาส่งครับ ส่งวัคซีนทิพย์ ฮ่า ๆ