“อนามัยโลก” เตือน “รัฐบาลทั่วโลก” เร่งจัดหา “เครื่องช่วยหายใจ” ไว้รองรับผู้ป่วยโควิด-19 ที่อาการรุนแรง

ไวรัสโคโรน่า (Covid-19)

เมื่อวานนี้ (1 มี.ค.63) เอเอฟพี – องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศเตือน ให้ทุกประเทศทั่วโลกจัดเตรียมเครื่องช่วยหายใจ (ventilators) ไว้สำหรับผู้ป่วยไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่โควิด-19 ที่อาการรุนแรง ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อยังมีแนวโน้มพุ่งสูงขึ้นเรื่อยๆ

WHO ได้รายงานสถานการณ์ล่าสุดของโควิด-19 โดยระบุว่า “การบำบัดด้วยออกซิเจน (oxygen therapy) ถือเป็นแนวทางการรักษาหลักสำหรับผู้ติดเชื้อโควิด-19ที่อาการรุนแรง”

“ทุกประเทศควรจัดหาเครื่องวัดออกซิเจนในเลือด (pulse oximeters) และเครื่องช่วยหายใจทางการแพทย์เตรียมไว้ในจำนวนที่เหมาะสม”

ไวรัสโควิด-19 ได้คร่าชีวิตคนทั่วโลกไปแล้วกว่า 3,000 ราย และพบผู้ติดเชื้อกว่า 88,000 รายในราว 60 ประเทศ นับตั้งแต่มีการตรวจพบเชื้อครั้งแรกที่เมืองอู่ฮั่นของจีนเมื่อปลายปีที่แล้ว

อย่างไรก็ดี WHO ตั้งข้อสังเกตว่าไวรัสจะยิ่งอันตรายมากเป็นพิเศษสำหรับผู้ป่วยที่อายุเกิน 60 ปี หรือมีโรคประจำตัวอยู่ก่อนแล้ว

จากข้อมูลเมื่อวันที่ 24 ก.พ. พบว่า ในจำนวนผู้ติดเชื้อเกือบ 45,000 รายในจีนมีเพียง 2.1% เท่านั้นที่อายุต่ำกว่า 20 ปี

WHO ระบุว่า ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่มีอาการไม่รุนแรง (mild) โดยมีเพียง 14% ที่ถึงขั้นปอดอักเสบ ส่วนผู้ป่วยระยะวิกฤตมีเพียง 5% เท่านั้น

ขณะนี้อัตราการเสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 ยังอยู่ที่ระหว่าง 2-5%

WHO ย้ำถึงความจำเป็นที่จะต้องตรวจพบเชื้อแต่เนิ่นๆ “ตามมาด้วยมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดที่เหมาะสม โดยในเคสที่ไม่รุนแรงก็ให้รักษาตามอาการ และจัดเตรียมเครื่องไม้เครื่องมือให้พร้อมสำหรับการดูแลผู้ติดเชื้อที่อาการหนัก”

ทั้งนี้ WHO เตือนว่าอัตราการเสียชีวิตของผู้ป่วยระยะวิกฤตยังสูงกว่า 50% จึงจำเป็นที่จะต้องเพิ่มประสิทธิภาพในการดูแลผู้ป่วยกลุ่มนี้ เช่น จัดเตรียมเครื่องช่วยหายใจเพื่อป้องกันอันตรายของเนื้อปอด (lung protective ventilation) ให้มีเพียงพอ