โกลาหล! “คนไทย” ใน “บ่อนพม่า” รอกลับ “แม่สอด” อีกนับร้อย – ติดโควิดแล้ว 52 ราย

เรื่องที่น่าสนใจล่าสุด

(12 ม.ค.64) สถานการณ์โควิด-19 ที่ระบาดไปทั่วแนวชายแดนไทย-เมียนมา โดยที่ชายแดนอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ทีมแพทย์สนามโรงพยาบาลแม่สอดและทีมสาธารณสุขอำเภอ สามารถควบคุมการระบาดในพื้นที่อำเภอแม่สอดได้ในวงควบคุมแล้ว จากการทำงานเชิงรุกตลอดหนึ่งเดือนที่ผ่านมา ชนิดที่ว่าเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ทุกหน่วยแทบไม่ได้หยุดพักในการปราบโควิด-19

แต่สถานการณ์กลับน่าตกใจ หลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงจังหวัดตาก รับการประสานในระดับจังหวัดเมียวดีและจังหวัดตาก ว่าขณะนี้มีคนไทยนับร้อยคน ซึ่งคาดว่าในจำนวนนี้ติดเชื้อโควิดจำนวนมาก ต้องการขอกลับมารักษาตัวที่อำเภอแม่สอด จนเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงจังหวัดตากต้องจัดกำลังพลทุกหน่วยไปรอรับคนไทยที่หนีตายโควิดจากบ่อนกาสิโนฝั่งเมียวดีข้ามกลับมาที่อำเภอแม่สอด จำนวน 3 ชุด รวม 75 คน ตรวจพบติดโควิดถึง 52 คน ต้องรักษาตัวในโรงพยาบาลแม่สอด ที่เหลือ 23 คนส่งกักตัวใน local quarantine

อย่างไรก็ตาม มีรายงานล่าสุดว่า ยังมีคนไทยในบ่อนกาสิโนดังกล่าว ติดเชื้อโควิดอีกจำนวนหนึ่ง คาดว่าจะถูกส่งตัวเข้ามารักษาในฝั่งแม่สอดเร็วๆ นี้ ซึ่งในช่วงบ่ายวันที่ 12 ธ.ค. พลโทอภิเชษฐ์ ซื่อสัตย์ แม่ทัพภาค 3 จะเดินทางมาดูข้อเท็จจริงบริเวณท่าน้ำธรรมชาติตรงข้ามสกายคอมเพล็กซ์

ขณะเดียวกัน ทีมแพทย์สนามโรงพยาบาลแม่สอด ต้องรีบประชุมหาแนวทางรับมือกับจำนวนผู้ป่วยโควิด-19 จากบ่อนพนันฝั่งประเทศเมียนมาอย่างเร่งด่วน หลังมีคนไทยจำนวนมาก นับร้อยคน หรืออาจจะมากกว่านั้น ต้องการข้ามชายแดนกลับมารักษาโควิดที่โรงพยาบาลแม่สอด จนทำให้ทีมแพทย์และพยาบาลสนามของโรงพยาบาลแม่สอดต้องรับศึกหนัก เจ้าหน้าที่ไม่เพียงพอ และอาจจะต้องใช้ทีมพยาบาลจากโรงพยาบาลอื่นๆ ในจังหวัดตากมาเสริม เพื่อมารับมือสถานการณ์โควิดที่แม่สอด อย่างเร่งด่วน

ส่วนผู้ป่วยสะสมของโรงพยาบาลแม่สอดมีผู้ติดเชื้อโควิดจำนวน 87 ราย รักษาหายแล้ว 22 ราย เสียชีวิต 1 ราย ยังรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลแม่สอด 64 ราย และกักตัวใน local quarantine จำนวน 96 ราย โรงพยาบาลแม่สอด สามารถรองรับได้ประมาณ 200 ราย

แหล่งข่าว https://www.thairath.co.th/news/local/north/2010843