ไทยประกันภัย ยกเครื่อง Thaiins.com ครั้งใหญ่ให้บริษัทเป็น “มากกว่าประกัน”

เรื่องที่น่าสนใจล่าสุด

(31 สิงหาคม พ.ศ. 2563) ดร.มหัทธนะ อัมพรพิสิฏฐ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทยประกันภัย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ในยุคที่โลกธุรกิจมี Disruption กันอย่างรวดเร็ว TIC ไทยประกันภัย จึงต้องสร้างจุดแข็งในเรื่องนวัตกรรมแบบก้าวกระโดดให้บริษัทเป็น “มากกว่าประกัน” เพราะนอกจากการแข่งขันทางธุรกิจประกันแล้ว พฤติกรรมของผู้บริโภคเองก็เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาจาก Mobile First สู่ AI First ทาง TIC จึงไม่รอช้า ปรับใช้ Business Model ที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคได้ตรงจุดมากขึ้น การเปิดตัว www.thaiins.com ในครั้งนี้ถือเป็นการ Transform ครั้งยิ่งใหญ่ให้แก่แพลตฟอร์มออนไลน์ขององค์กรเลยทีเดียว

“สิ่งหนึ่งที่ TIC ยังคงยึดมั่นก็คือการมอบความมั่นใจให้กับผู้บริโภค เหมือนกับที่เราดูแลคนไทยมาตลอด 82 ปี และ TIC ยังคงไม่หยุดนิ่งอยู่ในกรอบเดิมๆ Business Model ของเราที่เน้นการมี Innovation ที่กำลังเดินแผนอยู่นี้ พร้อมพา ลูกค้า พาร์ทเนอร์ ตัวแทน นายหน้าและ TIC เองสู่ Digital Transformation ไปด้วยกันอย่างเต็มตัว ด้วยนวัตกรรมใหม่ๆ ที่ยกระดับวงการประกันของเมืองไทยครับ” ดร.มหัทธนะกล่าว

ทั้งนี้TIC เข้าใจถึงปัญหาและความยุ่งยากที่ผู้บริโภคต้องเผชิญในการเลือกหาและตัดสินใจซื้อประกัน ทีมงานของ TIC Lab ที่ดูแล UX และ UI ของ www.thaiins.com จึงให้ความสำคัญกับ Customer Journey เป็นอย่างมาก เพื่อสร้างเส้นทางที่ราบรื่นที่สุดในการเชื่อมต่อองค์กรและผู้บริโภค ไม่เพียงเท่านั้นทีมนวัตกรรมยังได้ดีไซน์ฟังก์ชั่นที่ช่วยให้ Journey บนแพลตฟอร์มใหม่นี้ ตอบโจทย์มากยิ่งขึ้น

Machine Learning for Personalized Experience แมชชีนเรียนรู้พฤติกรรมของผู้บริโภคผ่านอัลกอริทึ่มหลังบ้าน ทุกครั้งที่ผู้บริโภคกลับเข้ามายังหน้าเว็บไซต์ ระบบจะประมวลผลข้อมูลที่มีและแสดงผลข้อมูลต่างๆ ที่ตรงตามความสนใจของผู้ใช้แต่ละคนอย่างแม่นยำและรวดเร็ว ช่วยผู้บริโภคประหยัดเวลาและสร้างความใกล้ชิดระหว่างองค์กรและลูกค้าอีกด้วย

Platform For All พื้นที่ที่ออกแบบมาสำหรับทุกคน ด้วยอินเตอร์เฟซที่ใช้งานง่าย อัดแน่นด้วยบริการและข้อมูลที่ TIC นำเสนอให้กับผู้บริโภค เรียกได้ว่า www.thaiins.com คือ นวัตกรรมของ TIC ที่เพียงไม่กี่คลิกก็ เช็กเบี้ย จ่ายง่าย และคุ้มครองทันที

TIC Chatbot ฟีเจอร์สนทนาอัตโนมัติ ที่ TIC Lab ออกแบบมาเป็นพิเศษเพื่อช่วยเหลือผู้บริโภคในการตอบคำถามและข้อสงสัยอย่างละเอียดและแม่นยำ ตลอด 24 ชั่วโมง นอกจากนี้ TIC Chatbot ยังช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่เป็นมิตรระหว่างองค์กรและผู้บริโภคได้อีกด้วย

เมื่อโจทย์ใหญ่ของ TIC ไทยประกันภัย คือการ Own Territory ในการเป็น Thailand’s no. 1 innovative insurer เจ้าแรกในประเทศไทย โปรเจกต์ที่ท้าทายที่สุดคือสร้าง TIC เป็นศูนย์กลางของการพัฒนานวัตกรรมประกันในทุกด้าน โครงการ Open Insurance API จึงได้เริ่มต้นขึ้นด้วยการนำของทีม TIC Lab ที่ขณะนี้พร้อมสำหรับ Developer, Partner, Broker และ Startup เข้าร่วมพัฒนาระบบและนำเสนอนวัตกรรมใหม่ๆ แล้ว ผ่าน https://openapi.thaiins.co.th/developer/

ในเฟสแรก OPEN API ที่ TIC พร้อมให้ผู้สนใจเข้ามาร่วมพัฒนาคือ Insurance Service ที่นำบริการด้านผลิตภัณฑ์ ช่วยคำนวณเบี้ย ออกใบเสนอราคาและกรมธรรม์ออนไลน์ และ Utility Service บริการการตรวจสอบข้อมูลและยืนยันตัวตนผู้ใช้งาน การพัฒนาและเปิดใช้ Open Insurance API นี้จะเป็นประโยชน์ในหลายด้านให้กับนายหน้าและคู่ค้า อาทิ การพัฒนา E-Commerce การดึงจำนวนผู้ใช้งานเข้าสู่เว็บไซต์ รวมไปถึงการรับส่งข้อมูลระหว่างเครือข่ายที่สะดวกมากกว่าเดิม

“การ Implement API หรือ Web Service แบบเดิมจะใช้เวลาค่อนข้างนาน โดยโปรเจกต์ Open Insurance API นี้จึงเกิดขึ้น เพื่อร่นระยะเวลาในการ Implement ของ developer ให้สั้นลง และสามารถร่วมคิดค้นและสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์และบริการที่ทันสมัยให้กับวงการประกันภัยได้โดยอิสระ สามารถคอนเนค TIC กับพาร์ทเนอร์คู่ค้าได้ง่ายขึ้น ตอบโจทย์ความต้องการของ Insurers ยุคดิจิทัลอย่างรวดเร็ว พร้อมกับขยายฐานลูกค้าของ TIC ให้กว้างขึ้นกว่าเดิมครับ” ดร.มหัทธนะกล่าว