ต่อขนตา อันตรายหรือไม่ พร้อมเคล็ดลับในการดูแลขนตา

การมองเห็น และ ดวงตา ความสวย ความงาม ใบหน้า

ขนตา คือส่วนประกอบที่สำคัญบนใบหน้า นอกจากจะช่วยป้องกันฝุ่นละอองไม่ให้เข้าตา หรือป้องกันไม่ให้ดวงตาเกิดการระคายเคืองแล้ว ขนตายังสื่อถึงความสวยงามบนใบหน้า โดยเฉพาะกับสาวๆ ที่ต้องดูแลขนตาให้ดีเป็นพิเศษ แต่สำหรับสาวๆ บางคนเกิดมามีขนตาบาง หรือสั้น โดยเกิดจากพันธุกรรม แต่ก็ไม่ใช่ปัญหาเพราะสมัยนี้มีคลินิกเสริมความงามที่สามารถช่วยให้สาวๆ มีขนตที่หนาและเรียวยาวได้ โดยวิธีการที่เรียกว่า “ต่อขนตา”

ดังนั้น วันนี้เราจะมาแชร์สาระน่ารู้เกี่ยวกับการต่อขนตาว่าคืออะไร อันตรายหรือไม่ ตลอดจนนำเคล็ดลับการดูแลขนตามาฝาก ถ้าอยากรู้แล้วตามไปดูกันเลย

การต่อขนตา คือ การนำขนตาปลอมมาต่อลงบนขนตาจริงแบบเส้นต่อเส้น ด้วยวิธีการใช้กาวติดขนตา โดยขนตาปลอมที่ว่านี้ทำมาจากเส้นใยสังเคราะห์ที่มีลักษณะคล้ายขนตาจริง เพื่อให้ดูกลมกลืนและเป็นธรรมชาติ

แน่นอนว่าการต่อขนตา ย่อมมีอันตราย เนื่องจากขนตาอยู่ติดกับหนังเปลือกตาด้านบน โดยเฉพาะการใช้กาวเพื่อต่อติดกัน ซึ่งกาวนั้นมีส่วนผสมของสารเคมีที่อาจก่อให้เกิดการแพ้ คัน ระคายเคือง หรืออาจเกิดการติดเชื้อในกระจกตาขึ้นได้ และข้อควรรู้อีกอย่างก็คือ ขนตาปลอมจะไม่อยู่แบบถาวร เพราะเมื่อขนตาจริงงอกออกมา หรือหลุดออกไปตามกลไกลของธรรมชาติจะส่งผลให้ขนตาปลอมนั้นหลุดออกไปด้วยเช่นเดียวกัน

สำหรับสาวๆ คนไหนที่กำลังวางแผนคิดจะต่อคนตา ควรคำนึงถึงปัจจัย ดังต่อไปนี้

– ขนาดของขนตา ควรเลือกขนตาที่เหมาะสมกับสภาพขนตาจริง และให้ดูกลมกลืนกับใบหน้า โดยจะต้องเป็นขนตาที่ไม่หนาหรือยาวจนเกินไป เพื่อให้การต่อขนตานั้นออกมาดูเป็นธรรมชาติมากที่สุด

– สถานบริการ หรือคลินิกเสริมความงามที่ใช้บริการต้องมีคุณภาพ มีความน่าเชื่อถือ รวมถึงอุปกรณ์ที่ใช้ต่อขนตาต้องสะอาด ได้มาตรฐาน เพื่อป้องกันอันตรายต่างๆ ที่จะตามมา

– ค่าใช้จ่าย ข้อนี้เป็นสิ่งสำคัญ เรียกได้ว่าเป็นปัจจัยแรกเลยก็ว่าได้ ควรเลือกต่อขนตาที่มีค่าใช้จ่ายเหมาะสมกับงบประมาณที่มีอยู่ ทั้งนี้ ควรระวังในเรื่องค่าใช้จ่ายด้วยเช่นเดียวกัน บางแห่งมีค่าใช้ง่ายที่ถูกแต่คุณภาพอาจไม่ดีอย่างที่คิด ดังนั้น ก่อนต่อขนตา ควรศึกษารายละเอียดให้รอบครอบก่อนตัดสินใจ เพื่อประโยชน์สูงสุดและความปลอดภัยของตัวเราเอง

– ช่างมืออาชีพ ควรเลือกช่างต่อขนตามืออาชีพ ที่มีความชำนาญและมีความน่าเชื่อถือ หรือมีใบผ่านการฝึกอบรมหลักสูตรการต่อขนตาโดยตรง จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยและลดปัญหาต่างๆ เช่น ดวงตาระคายเคือง หรือได้รับการบาดเจ็บในขณะต่อขนตา

เคล็ดลับในการดูแลขนตามีดังต่อไปนี้

– เปลี่ยนมาสคาร่า ไม่ควรใช้มาสคาร่าอันเดิมซ้ำนานเกินไป ควรเปลี่ยนในทุกๆ 4-6 เดือน เนื่องจากอาจทำให้เนื้อของมาสคาร่าแข็งเมื่อสัมผัสโดนอากาศ และอาจก่อให้เกิดการคัน และคายเคืองที่บริเวณดวงตา หรืออาจถึงขั้นรุนแรงคือกระจกตาอักเสบได้ ที่สำคัญอย่าลืมล้างมาสคาร่าออกจากขนตา ก่อนเข้านอนด้วย โดยเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยนต่อผิว เพื่อป้องกับสารเคมีตกค้าง อีกทั้งยังเป็นการถนอมขนตาไม่ให้หลุดล่วงและขาดนั่นเอง

– วาสลีน ด้วยวิธีการ คือ นำแปรงขนาดเล็กจุ่มกับวาสลีน โดยวาสลีนสามารถหาซื้อได้ตามร้านสะดวกซื้อทั่วไป หลังจากนั้นให้นำมาแปรงเบาๆ ที่บริเวณขนตาทั้งสองข้างก่อนเข้านอน ทำแบบนี้เป็นประจำทุกวันจะช่วยให้ขนตายาว เรียว หนาและสวยมากยิ่งขึ้น หากอยากได้ผลลัพธิ์ที่ดีควรทำติดต่อกันเป็นเวลา 1 เดือนขึ้นไป

– หยุดใช้เครื่องสำอาง หากพบว่ามีอาการแพ้เครื่องสำอาง และปรกฏว่ามีอาการตาแดง คัน หรือระคายเคือง ควรหยุดใช้เครื่องสำอางชนิดนั้นทันที โดยเฉพาะเครื่องสำอางที่มีน้ำมันเป็นส่วนประกอบ ยิ่งสำหรับผู้ที่ผ่านการต่อขนตามา จะทำให้กาวที่ใช้ติดไม่มีประสิทธิภาพ อาจส่งผลให้ขนตาขาดหลุดล่วงได้ หากเกิดอาการตาแดง คัน และรู้สึกระคายเคืองแล้วยังไม่ดีขึ้นต้องรีบไปพบแพทย์ทันที เพื่อหาวิธีรักษาต่อไป

– หลีกเลี่ยงการดัดขนตา อุปกรณ์ดัดขนตาปฏิเสธไม่ได้เลยว่าช่วยให้ขนตาเรียว งอน และเรียงตัวสวยงามมากยิ่งขึ้น แต่อาจส่งผลให้ขนตาขาดหลุดร่วงได้ง่ายขึ้น เช่นเดียวกัน เพราะเป็นวิธีที่ฝืนธรรมชาติ สำหรับผู้ที่พึ่งผ่านการต่อขนตามาในระยะแรก อาจทำให้ขนตาที่ต่อมานั้นหลุดร่วงออกมาได้

– ไม่ควรขยี้ตาแรง หากรู้สึกคันที่บริเวณดวงตา ไม่ควรขยี้ตาแรงเพราะนอกจากจะเป็นการไม่ถนอมดวงตาแล้ว ยังส่งผลทำให้ขนตาขาด หลุดล่วงได้ง่ายขึ้นอีกด้วย หากรู้สึกคัน ควรใช้ผ้าที่สะอาด หรือกระดาษทิชชู่ที่อ่อนโยนต่อผิวมาเขี่ย หรือเกาเพื่อให้หายคัน หรือระคายเคือง ข้อควรระวังอีกอย่าง คือ หลีกเลี่ยงการใช้มือสัมผัสกับดวงตาเพื่อเป็นการป้องกันเชื้อโรคต่างๆ ที่อาจแพร่กระจายจากมือเราเข้าสู้ดวงตาได้

การต่อขนตา คือการเพิ่มความสวยงามให้ใบหน้า ช่วยเพิ่มเสน่ห์และทำให้สาวๆ เกิดความมั่นใจ อย่างไรก็ตามการต่อขนตาย่อมมีอันตรายต่อดวงตา ดังนั้น ควรศึกษารายและเอียด และคำนึงถึงปัจจัยต่างๆ ที่เราได้แนะนำในข้างต้น เพื่อประกอบการตัดสินใจ ตลอดจนวิธีการดูแลรักษาขนตาด้วยวิธีง่ายๆ ที่ใครๆ ก็สามารถทำได้