รวม 4 ความเชื่อแบบผิดๆ วิธีคุมกำเนิด เสี่ยงที่จะท้อง

การตั้งครรภ์ และ การสืบพันธุ์

ด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนไป ทำให้วัยรุ่นรับวัฒนธรรมมาจากต่างชาติมากขึ้น ทำให้หลายคนมีเพศสัมพันธุ์ก่อนวัยอันควร และทำให้เกิดปัญหาการมีบุตรโดยไม่พร้อมขึ้นได้ ซึ่งนำไปสู่การทิ้งเด็ก และการทำแท้งตามมา ซึ่งหลายคนคงไม่อยากให้เกิดขึ้นในสังคมเรา การแก้ปัญหาที่ต้นเหตุดูจะยากกว่าการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุมากนัก หลายคนจึงเสนอวิธีป้องกันที่ดีมีประสิทธิภาพคือการคุมกำเนิดนั้นเอง แต่คู่รักอีกหลายคนยังไม่เห็นความสำคัญของวิธีการนี้ และบางคนยังใช้วิธีการแบบผิดๆ อยู่ โดยเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ได้ ซึ่งวิธีเหล่านั้นได้แก่

  1. หลั่งนอก กลั่นอสุจิ

วิธีนี้เป็นวิธีที่นิยมทำกันในหมู่วัยรุ่น เพราะสะดวกและไม่เสียค่าใช้จ่าย แต่เราไม่รู้เลยว่าอสุจิจะเล็ดลอดเข้าไปในช่องคลอดบ้างหรือเปล่า โดยอาจจะติดมากับสารหล่อลื่นขณะมีเพศสัมพันธ์ก็ได้ ซึ่งเป็นวิธีที่ไม่ปลอดภัยและไม่ควรใช้อย่างยิ่ง

  1. สวนล้างช่องคลอด

เป็นวิธีที่ใช้น้ำสวนเข้าไปล้างภายในช่องคลอด เพื่อให้เชื้ออสุจิที่ตกค้างอยู่ออกมา ซึ่งเป็นอีกวิธีที่ไม่ควรทำ เพราะนอกจากจะทำให้ช่องคลอดบาดเจ็บแล้ว ยังเสี่ยงต่อการติดเชื้อในช่องคลอดอีกด้วย เพราะไปปรับสมดุลบริเวณนั้น แล้วยังมีอีกความเชื่อว่าการใช้น้ำที่เป็นด่างจะป้องกันการตั้งครรภ์ได้ ซึ่งไม่มีอะไรรับประกันได้เลย จึงเป็นอีกวิธีหนึ่งที่ไม่ควรเสี่ยง

  1. ปัสสาวะทันทีหลังมีเพศสัมพันธุ์

การปัสสาวะทันทีหลังมีเพศสัมพันธุ์นั้นมีข้อดี คือทำให้โอกาสเสี่ยงในการติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะนั้นลดลง เพราะหลังการมีเพศสัมพันธุ์อาจมีเชื้อต่างๆ ปนเปื้อนเข้าไปได้ จึงเป็นการทำความสะอาดไปในตัว แต่นั้นไม่ได้หมายความว่าจะช่วยป้องกันไม่ให้ตั้งท้องได้ ซึ่งเป็นความเข้าใจที่ผิด

  1. หน้า 7 หลัง 7

วิธีนี้เป็นวิธีที่ใช้กันมาตั้งแต่สมัยก่อน ซึ่งในทางการแพทย์ก็มีศัพท์เฉพาะที่เรียกว่า Fertility Awareness Method อยู่เช่นกัน ซึ่งน่าจะเป็นวิธีที่น่าจะเห็นผลที่สุดในบรรดา 4 วิธีนี้ แต่ก็มีทั้งคนที่ทำสำเร็จและไม่สำเร็จ เพราะหากประจำเดือนเราไม่ได้มาปกติตรงกันทุกเดือน และมีร่างกายที่ไม่ค่อยแข็งแรงด้วยแล้ว โอกาสที่วิธีนี้จะสำเร็จก็ยิ่งลดลงไป และต้องแน่ใจด้วยว่าเลือดที่ออกมานั้นคือประจำเดือน ไม่ใช่เลือดที่เกิดจากแผลในบริเวณช่องคลอดหรือเกิดจากกรณีอื่นๆ

เราควรใส่ใจกับการป้องกันการตั้งครรภ์หรือการคุมกำเนิด เพราะไม่ใช่ว่าทุกคนจะพร้อมมีลูก ดังนั้นเราจึงควรใช้วิธีคุมกำเนิดที่มีมาตรฐานและได้ประสิทธิภาพมากที่สุด ซึ่งมีการรับรองจากวงการแพทย์แล้วว่าได้ผล โดยวิธีเหล่านั้นก็ได้แก่ การใช้ถุงยางอนามัย การใช้ยาคุมกำเนิด ไม่ว่าจะเป็นการฉีด การฝัง หรือการรับประทานก็ดี รวมทั้งการใส่ห่วงอนามัยด้วย ซึ่งก็แล้วแต่ว่าเราจะสะดวกและเหมาะสมกับแบบไหน โดยควรปรึกษาแพทย์ก่อนจะดีที่สุด